Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Kẻ gieo mồi, người thổi giá chung cư thời tái sốt

Kẻ buông mồi, người thổi giá căn hộ thời tái sốt

Các đề án nhà phố thị trường từ giá rẻ tới đẳng cấp tại Hà Nội đang hút khách ban nha dat mat duong ven ho tay. Lợi dụng thanh điều khoản nhà chung cư quay trở lại, không ít CDT và môi giới giở chiêu trò đẩy giá.


Chủ đầu tư găm hàng


Nếu như đầu năm trước, việc giao dịch tháo, cắt lỗ trên phân khúc nhà đất còn diễn ra phổ biến tại nhiều đề án BDS thì gần đây hiện trạng này đã không còn mua bán nhà đất thổ cư hà nội. Thị trường đã xuất hiện giá chênh tại nhiều đề án có mức giá giao dịch dưới 15 triệu đồng/m2, qui mô nhỏ dưới 70m2, thậm chí nhiều đề án BĐS cao cấp đã hoàn thành cũng được chuyển nhượng với mức giá chênh khá cao.


Theo các chuyên gia, nguyên do của việc giá chênh quay trở lại là do sự khan hiếm nguồn cung của thị trường, nhưng một phần trọng tâm là việc các CĐT tìm cách đẩy giá lên cao. Đại diện một đơn vị tiếp thị nhà đất tiết lộ, không ít CĐT đã bắt tay với các sàn giao dịch BDS để tăng giá bán hưởng tiền “chênh". Còn chủ đầu tư, tuy đang tồn ứ hàng trăm chung cư nhưng vẫn quyết tăng giá để tạo cơn sốt trên thị trường. Hiện tượng găm hàng diễn ra ở phục dịch hết các dự án bất động sản có thanh khoản cao, chủ đầu tư và sàn thứ cấp nỗ lực đẩy giá lên.



“Mặc dù vẫn phải ký giao kèo từ CDT nhưng họ sẽ không túc trực tiếp bán mà môi giới phê duyệt các sàn thứ cấp. Các đơn chiếc vị phân phối sẽ tạo sự khan ảo khiến người quan tâm khó tiếp cận, rồi đẩy giá lên cao. Trách nhiệm chủ đầu tư sẽ đẩy cho thứ cấp”, vị này cho hay.


Ông Lê Minh Dũng, Giám đốc đầu tư của CBRE, cho rằng, trong quý vừa rồi, có hiện tượng đẩy giá và đầu cơ, thường xảy ra ở những dự án đã hoàn thiện, đi vào sử dụng. Việc đẩy giá là đầy đủ bình thường. Cuối năm trước khi phân khúc có dấu hiệu phục hồi, nhà đầu tư không nghĩ phân khúc sẽ tiếp thô lỗ “rơi” nên gia tộc mua vào là bít tất yếu. Hiện tượng đầu cơ xảy ra ở các đề án có mức giá từ dao động 20 triệu đồng, những tòa nhà có nằm đẹp.


Ông Dũng cho hay, các CĐT có nguồn cung số lượng lớn, thường đưa ra phân khúc theo hướng nhỏ giọt, bán các căn khó trước, sau thời khắc nhất định, tăng giá, tạo cơn sốt ảo nên khách hàng cần chất vấn thông tin thật kỹ. Qua xem xét các dự án bất động sản ở Hà Nội, không có đề án nào đã chuyển nhượng hết 100% số lượng căn hộ.


Theo xem xét của CBRE, trên phân khúc thứ cấp, giá đổ đồng toàn thị trường ở quý II tăng rất nhẹ ở mức 0,2% so với quý I. Song, điều này vẫn chưa thể khẳng định phân khúc đã thực sự ấm lên.


Nhà đầu tư “thổi" giá


Bên cạnh đó, sự nhiễu loạn của thị trường là do dòng tiền đầu cơ quay trở lại. Khi thị trường có thanh khoản, nhà mặt phố đầu tư bất động sản sẽ nắm bắt được cơ hội và ra vào thích hợp để mua được lợi nhuận. Vị chuyên gia cho hay, các nhà đầu cơ giữ lại các căn có tọa lạc đẹp, diện tích vừa phải sau đó lợi dụng lúc người quan tâm có quan tâm sẽ tăng giá. Hầu hết người mua có quan tâm mua nhà mặt phố gõ cửa chủ đầu tư đều nhận được sự lắc đầu là hết hàng, chính thành thử phải buộc mua qua thứ cấp. Nhóm đầu cơ này có quan hệ khăng khít với chủ đầu tư, gia tộc sẽ găm hàng, thổi giá, bưng bít thông suốt tin, tạo sóng nếu cầu mua tăng trở lại.


Bên cạnh đó, nhiều đề án có hiện tượng mua đi chuyển nhượng lại của cư dân trước giao dịch lại cho người tham quan sau. Do người bán thật và cư dân có quan tâm thật không gặp được nhau, phía môi giới sẽ lợi dụng kẽ hở này để mua bán hàng.


Ông Vũ Viết Hải, Tổng giám đốc công ty CP đầu tư bất động sản VIC, doanh nghiệp phân phối hàng loạt các đề án BDS tại Hà Nội, nói rằng các đề án bán giá chênh trên thị trường vừa qua bản tính là các nhà đầu tư đang quay lại thị trường để kiếm lợi nhuận, nên nguồn tiền vào nhiều hơn, thanh điều khoản tăng lên, giá nhích lên.


Thực tế cũng cho thấy, việc chống đầu cơ thổi giá chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Tại Đề án tiến bộ phân khúc BDS đã được trình Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng thừa nhận: “Giao dịch ngầm dẫn đến hiện tượng làm giá, đầu cơ, lũng đoạn phân khúc đang diễn ra phức tạp tại nhiều dự án”. Và nếu không kiểm rà chặt, khi thị trường ấm lên rất dễ tạo cơ hội cho nhiều kẻ chuộc lợi đứng ra “tạo sóng”.


Ông Dũng, đại diện CBRE nhận định, thị trường BĐS còn quá non trẻ, dù rằng bán BĐS phải bắt buộc qua sàn nhưng từ trước tới nay chưa đích thực hiệu quả, các bán qua sàn chưa được kiểm soát chặt chẽ chẽ.


Theo ông Dũng, rất khó có khả năng giải quyết được vấn đề còn tồn ứ này của thị trường bởi cần sự đồng lòng tổng quan của cả thị trường, một cá thể không thể nào đổi thay được. Người mua cần tìm hiểu thông tin chính xác, gặp những người có bổn phận của chủ đầu tư, tiếp cận các sàn môi giới có thương hiệu trách nhiệm.


CBRE phân tách lượng hàng tồn kho nhà chung cư trên phân khúc vẫn còn khá lớn, tuy năm qua đã giảm khá nhiều từ mức khoảng 25.000 xuống còn xấp xỉ 20.000 ban nha dat mat duong ven ho tay. Công ty này nhận định, trong quý III, thị trường sẽ chững lại do một số lí do khách quan cũng như ảnh hưởng túc trực tiếp từ "tháng cô hồn".


D.Anh


vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét