Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Nhà xã hội, nhà thương mại: Nhà nào là giá như rẻ hơn?



Mặc dù được ưu đãi nhiều về tín dụng, đất đai tuy vậy nhà phố tầng lớp vẫn đang chật đánh vật khi phải tranh đua về giá với nhà thương mại.


Dự án nhà xã hội có cạnh tranh trôi nổi với nhà mặt phố thương mại giá rẻ? Ảnh minh họa


Khi thi công các dự án bất động sản nhà từng lớp thì các CDT đươc miễn sao tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, được miễn, giảm và hưởng các biệt đãi về thuế suất thuế lương bổng doanh nghiệp bán nhà mặt phố vũ ngọc phan ban chung cu the pride hai phat. Tuy được hưởng những ưu đãi về đất, thuế nhưng tại Hà Nội hàng loạt các dự án nhà mặt phố ở từng lớp đang triển khai, nếu chỉ nhìn vào mặt bằng giá thì rất khó phân biệt đâu là các dự án nhà xã hội, và đâu là nhà phố thương mại. Bởi lẽ, trên cùng một khu vực, tuyến đường thì các dự án bất động sản nhà phố từng lớp đắt giá xấp xỉ và cao hơn nhà mặt phố thương mại.


Cụ thể, dự án nhà tầng lớp 143 Trần Phú, Hà Đông do Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà làm CĐT có giá tạm thời tính tới hơn 16 triệu đồng/m2 (tính cả thuế, tổn phí bảo trì). Từ dự án nhà từng lớp này, nhìn sang cùng với thì dự án bất động sản chung cư Viện 103 Văn Quán đang được rao chuyển nhượng trên thị trường từ 13,9 - 14,5 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT và 2% chi phí bảo trì).

Bên cạnh đó, dự án Văn Phú - Victoria do công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú làm chủ đầu tư, mức giá cũng chỉ từ 14,5 triệu đồng/m2, tùy vị trí căn hộ.


Như vậy tại địa điểm tại quận Hà Đông, nhà mặt phố xã hội đang đắt giá cao hơn từ 1,5 đến hơn 2 triệu đồng/m2 với nhà thương nghiệp cùng khu vực.


Cũng tương tự, trên trục đường vành đai 3, khu vực tây nam Linh Đàm một đề án xã hội do công ty Bic Việt Nam làm CDT cũng đưa ra mức giá 12,6 triệu đồng/m2.Trong khi đó, chỉ cách nhau chưa đầy 1km thì dự án bất động sản Kim Văn Kim Lũ cũng ở khu vực Linh Đàm chỉ đắt giá từ 10 - 14 triệu đồng/m2.


Đáng lưu ý, không chỉ giá đắt hơn nhà thương mại mà nguồn cung nhà mặt phố xã hội cũng không nhiều. Cụ thể, Hà Nội hiện mới triển khai 14 dự án bất động sản nhà mặt phố cho người lương bổng thấp, diện tích hơn 11.900 căn. Đánh giá về con số ít oi nhà mặt phố từng lớp này, Bộ Xây dựng cho rằng quá ít so với nhu cầu thực tế.


Nhận xét về hiện tượng nhà mặt phố ở tầng lớp có nơi đắt hơn nhà phố thương mại, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng mặc dầu đực ưu đãi nhưng bản thân công ty làm nhà phố ở từng lớp phải cạnh tranh với nhau và còn phải tranh đua với cả phân khúc nhà mặt phố ở thương mại bán biệt thự lão thành cách mạng yên hòa. Thứ trưởng Bộ Xây dựng phụ trách phân khúc bất động sản nói: "Giá chuyển nhượng là giá thị trường, nhà phố nước không thẩm tra mức trần mà chỉ kiểm rà soát lợi nhuận, CĐT chỉ được lãi tối đa là 10%.


Nói về chính sách về đất nhưng không tạo được sự dị biệt về giá giữa nhà phố tầng lớp và nhà thương mại, ông Nam cho rằng với các công ty làm nhà mặt phố tầng lớp tuy nhà phố nước không thu tiền đất nhưng công ty phải đi mua của dân, phải làm hạ tầng nên mua đất với giá đắt, hạ tầng tốt thì giá cao.


Theo Laodong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét