Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Ai nổi đả tuyến đàng cao tốc mắc nhất Việt Nam?

Ai được làm tuyến đường cao tốc đắt nhất Việt Nam?

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ do TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.


Cao tốc hiện đại, VEC lại được làm chủ đầu tư


Đường xa lộ Bến Lức-Long Thành đi qua địa phận TPHCM, tỉnh Long An và Đồng Nai, đây là đề án trọng điểm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc-Nam, có vốn đầu tư khủng lên tới 31.320 tỷ đồng.


Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy tiến bộ kinh tế từng lớp của vùng kinh tế quan trọng phía Nam; độc đáo là địa điểm tại kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh và tiến bộ kinh tế, đón nhận của đầu tư và du lịch của TPHCM, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.


Bên cạnh đó, đường xa lộ Bến Lức-Long Thành sẽ đi đến với đường xa lộ Biên Hòa-Vũng Tàu làm nên một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở ra từ Bangkok qua Phnom Penh, TPHCM-Vũng Tàu.



Sẽ bắt đầu xây dựng đường đi cao tốc Bến Lức - Long Thành


Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong trong đó cho vay của Ngân hàng tiến bộ Châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản phê chuẩn cơ quan hiệp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD ban biet thu cau giay gia re ban nha dat mat duong ven ho tay. Tốc độ cấu trúc dự án bất động sản GĐ I là 80Km/giờ, GĐ hoàn chỉnh là 100Km/giờ.

Hàng xê ri sản phẩm vừa thi công xong đã lún


Trước đó, VEC đã từng gánh vác vai trò CĐT của khá nhiều các công trình đường cao tốc. Tiêu biểu như tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, xa lộ Trung Lương- Mỹ Thuận- Cần Thơ, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường đi xa lộ Cầu Giẽ - Ninh Bình.


Thế nhưng, rất nhiều đề án bị xuống cấp nhanh chóng khi đưa vào sử dụng. Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 3 tỉnh Hà Nội, Hà Nam và Nam Định. Dự án được qui hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, véc tơ vận tốc tức thời 100-120 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn I là 8.974 tỷ đồng.


Theo thành tựu Kiểm toán Nhà nước thì dự án này đã biểu thị hàng loạt sai phạm từ khâu khảo sát, kiến trúc đến thi công… dẫn đến giảm chất lượng công trình, phí phạm đầu tư.


Đặc biệt, Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ, công tác lập thủ pháp cấu trúc cơ sở cho đề án này chưa trình bày được thủ pháp tối ưu theo quy định, kéo theo những điều chỉnh, tổng đầu tư dự án tăng lên gần 2,5 lần, từ mức 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng.


Hơn nữa, dù mới di chuyển được được hơn 5 tháng, nhưng nhiều bậc mục của sản phẩm đã bắt đầu xuống cấp.


Như tuyến xa lộ TPHCM- Long Thành - Dầu Giây dài 55km đi qua địa bàn TPHCM và Đồng Nai, quy mô 4 làn xe, tốc độ design 120km/giờ, tổng vốn đầu tư 20.630 tỷ đồng cũng đã có dấu hiệu xuống cấp.


Theo hậu quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước công tác thi công nền đường tại gói thầu 5A còn một số tồn tại, cụ thể: Vật liệu đắp còn lẫn nhiều cuội, sỏi, đá tảng to so với nguyên tắc cho phép, còn lẫn nhiều gốc, rễ cây; công tác thoát nước tạm thời tại khu vực nền đường đào chưa được quan tâm; bề mặt của nền đường không bằng phẳng.


Còn nhiều khuyết hám về chất lượng thi công bậc mục bổ trợ là móng cột hộ lan tại một số vị trí.


Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng đã yêu sách CĐT VEC bóc bỏ làm lại những nằm tại nền đường bị hiện tượng cao su, lớp bêtông nhựa không đạt đề nghị về độ chặt, về độ rỗng dư tại những lý trình như nêu trên; kiểm tra lại trọng lượng của lu, quy trình lu theo quy định...


Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu VEC tiếp thô tục theo đòi lún và có biệp pháp xử lý bù lún kịp thời đối với nằm nền đường bị lún.


Cho đến tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ khi đưa vào sử dụng đến nay đã nảy sinh nhiều bất cập, gây gặp khó cho người dân sống dọc hai bên hiên tuyến đường.


Tồn tại lớn nhất là thiếu hệ thống cống chui, đường gom dân sinh tại những điểm bất cập. Ngoài ra, việc di chuyển để sản xuất cũng gặp rất nhiều khó khăn, do tuyến đường xa lộ chia đôi cánh đồng hay quả đồi. Cho đến nay, còn hai gói thầu trên tổng 8 gói thầu vẫn còn nhiều công việc chưa hoàn thiện, trong khi thời khắc xong dự án đã được kéo dài ra nhiều lần trước đó.


Như vậy, nhiều dự án bất động sản đường xa lộ do VEC làm CĐT cũng gặp khá nhiều gặp khó và bất câp, thậm chí đường vừa làm hoàn tất đã bị xuống cấp mua bán nhà đất thổ cư hà nội. Thế nhưng, vẫn được tin cẩn giao cho làm đường đi xa lộ đắt nhất VN.


Thái Linh

đất việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét